TG: GS TSKH BÙI QUÔC CHÂU
NGUYÊN LÝ
Lâu nay, cũng có một số người cho là Diện Chẩn quá khó đối với
họ vì có quá nhiều Huyệt, Phác đồ và Đồ hình cũng như Dụng cụ. Thực ra không
phải tôi không biết điều này nhưng vì mãi mê sáng tạo cái Mới cho nên có nhiều
khi có những cách chữa bệnh tuy cũ lại rất hay mà tôi lại quên không dùng đến
hoặc giới thiệu cho các học viên mới. Một trong những cách chữa đó là ĐAU ĐÂU
LÀM ĐÓ (DAY ẤN, DÁN CAO, GÕ BÚA, HƠ NÓNG, DAY PHỚT.v.v…), tức là KHÔNG CẦN ĐẾN
ĐỒ HÌNH HAY PHÁC ĐỒ, THẬM CHÍ CŨNG KHÔNG CẦN ĐẾN LÝ LUẬN ĐÔNG HAY TÂY Y gì cả.
Viết đến đây chắc có bạn nói nếu làm như thế thì là ‘đánh võ
rừng’ à, có nghĩa là đánh lung tung, múa may lung tung, chẳng có chiêu thức gì
cả!? Giống y người chẳng biết võ công gì cả! Và bạn sẽ thắc mắc nếu làm như thế
thì làm sao có kết quả được, phải không? Ấy thế là sự thực lại khác đấy các bạn
ạ.
Bạn hãy theo dõi những điều tôi sẽ trình bày tiếp đây để biết ở
đời, nhiều khi phức tạp quá, trí thức quá, bác học quá, lại kém hơn là làm theo
TỰ NHIÊN, vì TỰ NHIỆN VỐN DĨ LÀ CÁI MẠNH NHẤT mà ta ít khi quan tâm hoặc lầm
tưởng là kém hơn cái mà loài người nặn óc nghĩ và làm ra dựa theo những lý luận
của mình. Thế mới là lạ.
Để cho các bạn dễ hiểu, tôi phải kể lại quá trình tư duy căn cứ
vào những kinh nghiệm trên lâm sàng của tôi trong nhiều năm qua để có được
‘chiêu thức’ chữa bệnh vừa trình bày ở trên mà tôi đặt tên là VÔ CHIÊU.
Để nghĩ ra cách chữa này, tôi đã có cảm hứng từ thuyết TỪ HỮU
CHIÊU ĐẾN VÔ CHIÊU của Kim Dung, tác giả nhiều bộ sách võ hiệp nổi tiếng từ mấy
chục năm trước đây hoặc thuyết TỪ HỮU ĐẾN VÔ, nói theo triết học Đông phương.
Tại sao tôi lại nói như thế? Đây là y học, có phải võ học và
triết học đâu mà lại nói thế? Xin các bạn hãy bình tĩnh. Theo thuyết Nhất
nguyên luận ứng dụng
trong Diện Chẩn (tôi sẽ dạy trong thời gian tới) thì tôi có thể nói như thế
được vì TẤT CẢ LÀ MỘT mà, có nghĩa là các thứ khác nhau đều có liên quan với
nhau, cho nên nếu tôi dùng các từ của Y học và Triết học trong chuyện này –
cũng như từ những vấn đề trong Triết học và Võ học tôi có thể đem áp dụng vào Diện
Chẩn nói riêng và Y học nói chung cũng là chuyện bình thường thôi.
Những vấn đề tôi muốn nói ở đây là HIỆU QUẢ của lý
thuyết (cũng có thể
gọi là nguyên lý) trong Diện
Chẩn, nay như thế nào mà tôi phải coi nó như MÓN QUÀ QUÝ GIÁ để tặng cho các
bạn nhân dịp đầu năm mới.
Thật ra, kỹ thuật hay cách chữa bệnh đơn giản này đã nằm trong
lý thuyết TOÀN THỂ hay TOÀN DIỆN mà tôi đã khám phá ra cách đây hơn 20 năm,
nhưng vì nhiều lý do tôi đã không trình bày ra, nói quên thì đúng hơn. Vì sao?
Vì những phương cách chữa bệnh mà tôi đã giới thiệu với các bạn trong thời gian
qua đã đủ cho các bạn chữa được rất nhiều bệnh từ dễ đến khó, cho nên coi như
không cần thiết phải nhớ hay dùng CÁCH CHỮA BỆNH CÓ VẺ NHÀ QUÊ và GIỐNG NHƯ MỚI
BẮT ĐẦU HỌC này, do nó chả cẩn đến phác đồ, đồ hình hay lý luận Đông, Tây y gì
cả.
Cho đến một ngày tôi gặp những ca bệnh rất khó trị mà dù áp dụng
nhiều phác đồ và nhiều cách trị khác nhau cũng không đem lại kết quả mong muốn.
Lúc ấy tôi phải ĐỘNG NÃO, tức là tôi phải bình tâm lại và ngồi suy nghĩ xem có
cách trị nào mà mình chưa dùng hay không?
Nghĩ một lúc tôi chợt nhớ đến những gì mà mình đã đọc trong các
sách triết học Đông phương, trong đó có cho rằng ‘Đạo chính là Vô Cực’, ‘Vô Cực
là cái cực lớn, lớn hơn cả Thái Cực vì từ Vô Cực mới sinh ra Thái Cực, rồi từ
Thái Cực sinh ra Lưỡng Nghi, rồi từ Lưỡng Nghi tức là Âm Dương mới sinh ra Tứ
Tượng, Tứ Tượng sinh ra Bát quái rồi dẫn đến sự sinh thành Vạn Vật’. Tư tưởng
này đã khiến tôi suy nghĩ rằng CÁI ĐƠN GIẢN NHẤT CHÍNH LÀ CÁI CAO NHẤT (chứ
không phải CÁI PHỨC TẠP NHẤT LÀ CÁI CAO NHẤT). Và sau đó là các câu nói chí lý
trong Văn học, như ‘viết văn khó nhất chính là ở sự đơn giản’, vì sự đơn giản
là cái không phải ai cũng làm được nếu không phải là nhà văn đại tài.
Những điều nêu trên đã giúp tôi mạnh dạn bỏ qua những phác đồ
rườm rà, khó nhớ vốn dựa theo những lý luận của Đông hay Tây y, ngay cả những
phác đồ do chính tôi đã tìm ra. Nhưng tôi cũng chưa ngưng dòng suy tưởng mà tôi
lại miên man suy nghĩ đến truyện Tiếu Ngạo Giang Hồ, trong đó có đoạn Kim Dung
mô tả Lệnh Hồ Xung đấu kiếm với Xung Hư đạo trưởng, người vô địch về kiếm thuật
của phái Võ Đang. Lệnh Hồ Xung chì đứng nhìn ông kia một hồi mà chẳng động thủ
gì cả (tức là Vô chiêu), mãi đến một lúc sau Xung Hư đạo trưởng phải chấp tay
bái Lệnh Hồ Xung và nói rằng “Kiếm thuật của ta không bằng các hạ. Ta xin
thua!”. Tôi nghĩ trong đoạn này Kim Dung đã viết theo tinh thần của Lão tử qua
tác phẩm Đạo đức kinh của ngài, tức cái VÔ (có nghĩa là KHÔNG, cũng có nghĩa là
vô cùng ĐƠN GIẢN và vô cùng Lớn) là cái bao trùm cái HỮU (nghĩa là CÓ, cũng có
nghĩa là PHỨC TẠP).Trong lãnh vực nghệ thuật hay nhiều lãnh vực khác, kể cả về
máy móc, điện tử, vi tính…, làm ra cái ĐƠN GIẢN mà lại cực kỳ HỮU DỤNG thì phải
nói là rất khó chứ không phải dễ như nhiều người lầm tưởng.
Từ những suy nghĩ này tôi thử áp dụng cách chữa bệnh đơn
giản nhất mà tôi có thể làm được, tức là ĐAU Ở ĐÂU THÌ TÁC ĐỘNG Ở
ĐÓ, nói theo kiểu Diện Chẩn là DÒ TRÊN MẶT HOẶC Ở NHỮNG VỊ TRÍ CƠ
THỂ ĐANG CÓ BỆNH, HỄ THẤY CHỖ NÀO ĐAU THÌ TÁC ĐỘNG VÀO CHỖ ĐÓ BẰNG
NHIỀU KỸ THUẬT KHÁC NHAU TÙY MÌNH CHỌN, NHƯNG NHỚ LÀ CHỈ NÊN LÀM
MỘT KỸ THUẬT NÀO CẦN THIẾT HAY MÌNH THÍCH, CHỨ KHÔNG PHẢI LÀM CÙNG
LÚC NHIỀU KỸ THUẬT (ví dụ như: day ấn, gạch nhẹ, dán cao Salonpas,
day phớt…) VÀ KHÔNG CẦN PHẢI THEO PHÁC ĐỒ NÀO HAY ĐỒ HÌNH NÀO. Kết
quả là tôi giải quyết rất nhanh được bệnh mà trước đây tôi đã dùng
rất nhiều cách chữa, nhiều phác đồ khác nhau nhưng vẫn không hiệu
quả.
Tất nhiên là sau đó tôi đã phải lập lại nhiều lần cách
trị bệnh vô cùng đơn giản này trên nhiều loại bệnh khác nhau và tôi
đều tìm thấy hiệu quả của nó thường là rất cao và có tình dứt
điểm nhanh. Đây cũng là cách chữa theo tinh thần DĨ BẤT BIẾN ỨNG VẠN BIẾN, có
nghĩa là ta chỉ dùng duy nhất một cách này để trị cho rất nhiều bệnh khác nhau.
Khi nào đã dùng nó 3 lần mà không kết quả gì cả hay kết quả kém thì mới đổi qua
cách khác hoặc làm ở nơi khác trong cơ thể, như: lưng, bàn tay, bàn chân, loa
tai, da đầu.v.v… Từ đấy tôi viết thêm lý thuyết TOÀN THỂ (hay TOÀN
DIỆN) và CÁCH CHỮA BỆNH THEO SINH HUYỆT (có nghĩa là không cần phác
đồ/đồ hình), chủ yếu là dùng cho những trường hợp mà ta đã dùng
các phác đồ hỗ trợ hoặc đặc hiệu mà không đạt kết quả tốt, và
đặc biệt cho những người không hiểu hoặc không thích lý luận gì rắc
rối, phức tạp, cũng như cho những người ít học hoặc mới học DC.
Nói lên điều này không có nghĩa là tôi coi thường các
cách chữa mà tôi đã tìm ra và đã hướng dẫn cho các bạn, hay cho
rằng đây là cách tốt nhất. Thật ra, theo tinh thần TÙY, tức tương
đối luận, thì tất cả đều tương đối, nghĩa là có người thích
hoặc hợp với cách này nhưng có người lại thích và hợp với cách
khác hơn.
THỰC HIỆN
Chữa bệnh theo kiểu tôi vừa trình bày có thể nhiều khi
rất mất thì giờ, hoặc nhiều người bệnh không thể chịu đau nổi khi người
chữa phải dò qua nhiều sinh huyệt trên mặt rồi sau đó lại dán cao
(hoặc day phớt, day ấn, gõ búa, hơ nóng.v.v…) trên mặt, thay vì chỉ
đánh một ít huyệt theo phác đồ đặc hiệu hay hỗ trợ. Cần lưu ý là
PHẢI DÒ TÌM VÀ TÁC ĐỘNG VÀO TẤT CẢ CÁC SINH HUYỆT TÌM THẤY TRÊN
MẶT HAY BỘ PHẬN KHÁC TRONG CƠ THỂ CHỨ KHÔNG PHẢI CHỈ CÓ MỘT SỐ ÍT
HUYỆT Ở KHU VỰC NÀO ĐÓ TRÊN MẶT. Trường hợp bạn sợ bệnh nhân đau hay để
đỡ mất thì giờ tìm quá nhiều sinh huyệt trên mặt, bạn có thể dùng cây cào
mini cào khắp mặt
trước khi dò sinh huyệt. Việc dùng cào mini cào khắp mặt sẽ làm
bớt đi số sinh huyệt ở phần nông của da mặt. Nhờ vậy chỉ còn lại
một số sinh huyệt ở phần sâu của da mặt. Lúc ấy ta sẽ dùng cách khác (ví dụ dán
cao hay day phớt…) tác động để làm mất các sinh huyệt ấy đi.
Lưu ý: Nếu các bạn không có cào mini có thể dùng cây LĂN NHỎ lăn khắp mặt 3
vòng hoặc dùng CÂY DÒ gạch khắp mặt 3 lần cũng đạt kết quả tượng tự như cào
mini, có nghĩa
là sẽ làm giảm số lượng sinh huyệt ở phần nông của bộ mặt. Sau đó ta chỉ tác
động vào các sinh huyệt còn lại. Như vậy sẽ đỡ mất thì giờ hơn.
Tóm lại, qua kinh nghiệm mà cũng rất hợp lý là ta chỉ
nên áp dụng cách chữa này khi nào ta đã dùng những cách đã có theo
bài bản mà không hiệu quả. Hoặc gặp trường hợp bệnh đã lan ra khắp
các cơ quan nội tạng trong cơ thể thì bấy giờ ta cần phải tác động
toàn diện trên cơ thể theo lý thuyết TOÀN THỂ này.
Phương cách trên giống như xe hư ít thì sửa tại chỗ hay
sửa nhẹ thôi, nhưng nếu xe bị hư gần như toàn diện thì phải đổi xe
hoặc đại tu (sửa lại hoàn toàn), chứ không thể chỉ sửa ở một chi
tiết nào đó của xe với một ít dụng cụ và thời gian sửa quá ngắn.
Nói khác đi, bệnh nặng – như liệt nửa người, ta phải chịu khó CHỮA
TOÀN THÂN và CHỮA LÂU mới mong đạt được hiệu quả cao và bền được.
Để kết thúc bài này, tôi xin nhắc lại rằng cách chữa
bệnh mà tôi vừa trình bày cũng chỉ là một trong nhiều cách chữa để
các bạn TÙY chọn. Vì theo nguyên lý Âm Dương, bao giờ bên
cạnh cái hay cũng có cái dở; bên cạnh cái tiện lợi cũng có cái
bất tiện. Vấn đề là bạn dùng nó trong trường hợp bệnh nào, người
bệnh ra sao, lúc nào và ở đâu thì đạt hiệu quả như ý mình mong
muốn. Chúc các bạn thành công.
GS TSKH BÙI QUÔC CHÂU