Thứ Ba, 10 tháng 9, 2013

DÒ SINH HUYỆT - GS TSKH BÙI QUỐC CHÂU

GS TSKH BÙI QUỐC CHÂU

            Việc đầu tiên của một tiến trình điều trị là KHÁM BỆNH tức là tìm hiểu bệnh nhân bị bệnh gì ? Ở bộ phận nào ?  Mức độ bệnh ra sao ?  Đau thế nào ? Đau bao lâu ? Có chu kỳ hay không ?
….

Để thực hiện việc khám bệnh ta cần phải tuần tự tiến hành 4 bước như sau:
1. NHÌN (Vọng chẩn).
2. SỜ (Thiết chẩn).
3. DÒ SINH HUYỆT (Ấn chẩn, Đả chẩn, Nhiệt chẩn).
4. HỎI (Vấn chẩn).

(KN: Đoạn dưới đây nói về DÒ SINH HUYỆT)


DÒ SINH HUYỆT

Ấn chẩn: Chẩn đoán bằng cách Dò - Ấn huyệt.
Đả chẩn: Chẩn đoán bằng cách gõ vào huyệt.
Nhiệt chẩn: Chẩn đoán bằng cách dò Sinh huyệt bằng điếu ngãi cứu.

          Đây là việc cụ thể nhất để tìm hiểu bệnh trạng của người bệnh qua việc khám phá các ĐIỂM NHẠY CẢM hay ĐIỂM ĐAU (SINH HUYỆT) trên da mặt. Có thể thực hiện bằng que dò hay búa nhỏ. Cũng có thể dò bằng cây lăn (bằng sừng, đồng, inox) hay cây cào. Theo lý thuyết “ ĐỒNG BỘ THỐNG ĐIỂM “, khi các bộ phận , cơ quan trong cơ thể bị rối loạn chức năng hay bị tổn thương sẽ gởi tín hiệu lên MẶT qua các vùng và huyệt tương ứng của chúng. Do đó, thông qua việc khám phá các ĐIỂM hay VÙNG NHẠY CẢM này, chúng ta sẽ suy ra được các bộ phận hay vùng đang, đã hoặc sắp có bệnh trong cơ thể, cũng như có thể biết được bệnh nặng hay nhẹ, đang tăng hay giảm.

Ví dụ:
- Lấy que dò ấn huyệt số 3 thấy bệnh nhân nhăn mặt và kêu đau thì ta có thể suy luận ra cơ quan hô hấp đang suy yếu (cụ thể là: ho, cảm hoặc tức ngực,,,). Sau khi chữa một thời gian, khi dò lại huyệt trên không còn đau nhiều như lúc đầu thì biết ngay bệnh đã giảm và khi không còn đau, đó là đã hết bệnh.
- Hay dùng búa gõ vào huyệt số 275 (cạnh dái tai) thấy bệnh nhân nhăn mặt kêu đau, ta biết ngay là bệnh nhân đang viêm họng hay sưng Amidan.
- Hoặc dùng cây lăn, lăn vùng sống mũi thấy bệnh nhân kêu đau, ta biết bệnh nhân đang mỏi lưng.

          Hoặc ta có thể dò SINH HUYỆT bằng điếu ngãi cứu, khi bắt gặp điểm nào HÚT NÓNG NHIỀU NHẤT, MẠNH NHẤT, SÂU NHẤT thì biết ngay là cơ quan hay bộ phận tương ứng đang có bệnh (thường là do hàn). Đây cũng là cách dò Sinh huyệt nhạy và chính xác nhất.


(Theo
GIÁO TRÌNH - KHÓA DIỆN CHẨN K126/2012

Của GS TSKH BÙI QUỐC CHÂU, trang 129)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét