Tác giả: HUỲNH HIẾU HỮU
*Kính tặng Giáo sư Bùi Quốc Châu.
Hiện tôi không còn hành nghề và cũng không có tham vọng về
danh lợi, chỉ vắn tắt ghi lại hồi ức một thời...
Thời mà tôi đã cùng nhiều đồng nghiệp Đông Tây [có những vị đã quá vãng] bảo trợ bước đầu sáng lập môn DC-ĐKLP, theo dõi từng bước phát triển của nó với kỳ vọng củng cố trở thành một công trình lớn quý báu của quốc gia chung sức với 5 châu xây dựng 1 nền Y đại chúng.
Đến với DC – ĐKLP nhiều người từng thấy những nét độc đáo
của nó đã được Giáo sư Bùi Quốc Châu và tập thể cộng sự trình bày, tôi không
lập lại, chỉ nói lên những đặc điểm sâu sắc vốn có của nó mà dù không nói hoặc
không biết thì những đặc điểm đó cũng đương nhiên giúp cho môn này được vững
vàng lúc sáng lập và phát triển đến hiện nay.
1. ĐẶC ĐIỂM có ý nghĩa TRUNG ĐẠO :
Đạo lý mà Kinh Dịch với Học thuyết Âm Dương đã khẳng định :
Dùng SINH HUYỆT, với
định nghĩa vắn tắt là ‘ Huyệt Sinh hình thái đặc biệt khi người có bệnh ‘ .
Sinh Huyệt là phát huy từ kết quả thừa kế các quan niệm về
huyệt A Thị hoặc Thiên Ứng từ ngàn xưa.
Đáng kể hơn là Sinh
Huyệt còn có ý nghĩa Trung Đạo, đường tương giao 2 chiều giữa 2 cực chẩn đoán
và điều trị không thể tách rời của Đông Y ; nó chẳng những là huyệt dùng Chẩn
đoán mà đồng thời còn là huyệt dùng để tác động Điều trị. (phải chăng điều này
đã thúc đẩy Lương Y Tạ Minh ưu tiên đặt vấn đề CHẨN ĐOÁN trong ĐIỀU TRỊ ngay từ
lúc đầu mở ra nhóm này).
2. ĐẶC ĐIỂM có ý nghĩa là 2 CỰC đối lập :
Đặc điểm có ý nghĩa Trung Đạo của Sinh Huyệt giữa 2
cực Chẩn đoán và Điều trị đã được thuậtnhư trên, ngoài ra DC- ĐKLP cũng còn 2
đặc điểm có ý nghĩa là 2 cực đối lập trong khi khai thác Sinh Huyệt :
Khai thác Sinh Huyệt
tại vùng đầu mặt - nơi hội tụ năng lực của toàn thân. Người xưa đã khẳng định
mặt thuộc Tâm, tương tợ 1 điểm tập trung, chẳng những việc này khế hợp với ‘
Cốt tướng học ‘ trong tướng pháp ngàn xưa, mà còn phát triển được các liên quan
của mặt với cơ thể và nội tạng của Nhân Thân đã được Nội Kinh, Thể Châm và Diện
Châm mà nước Trung Hoa đã trình bày. ( Thí dụ Tướng học chia mặt người thành 3
phần Thượng Trung Hạ thì pháp này còn phát huy rõ nét hơn là Thượng đình [trên
trán] phản ánh Não bộ bao quát Tâm Thần của người, Trung đình [giữa mặt] phản
ánh sinh Khí của Nội Tạng, Hạ đình [vùng cằm] phản ánh Thận Tinh).
Khai thác Sinh Huyệt
khắp cơ thể [các phản chiếu trên toàn mặt da] tương tợ như các vùng phân bố nơi
diện rộng.
Đạo học Đông Phương có nền tảng từ Kinh Dịch với học thuyết
Âm Dương nhưng người đời luận Âm Dương theo hướng dễ thấy là tương đối, còn
thấu hiểu cơ cấu của Âm Dương là căn bản tạo hóa thành muôn loài thì bỏ sót ;
đó là toàn thể sự vật được quan sát bằng ‘ Đạo Tam Cực ‘ hình thành do 2 đặc
tính gồm 2 cực Âm Dương đối lập [tương đối] và 1 cực Âm Dương thống nhất [tuyệt
đối]. Trong xã hội loài người gọi tương đối là ĐỜI, gọi tuyệt đối là ĐẠO. Trung
Đạo là đường tương giao 2 chiều [Âm ly Tâm và Dương hướng Tâm] giữa 2 cực Âm
Dương hoặc giữa 2 cực Đời và Đạo. Có thể hiểu tóm gọn mà khế hợp với luận Tam
Tài cũng như Tam Cực, Âm Dương là cặp Đất Trời sinh ra thân người với đầy đủ 2
tính Âm Dương. Cũng như thế, Sinh Huyệt là huyệt sinh trên Trung Đạo khi người
có bệnh ; đối với 2 hướng khai thác sinh huyệt tại điểm và diện cũng không khác
như huyệt sinh trên Trung Đạo giữa 2 cực đối lập. Nhờ các đặc điểm sâu sắc này
mà DC- ĐKLP
đã tồn tại và phát triển trên 30 năm nay.
Ngay từ những bước đầu tiên, tập thể đã khẳng định DC – ĐKLP
là công trình khai sáng của Giáo sư Bùi Quốc Châu với những tư duy Trung Đạo
của ông như ‘ Vừa phải, Thoải mái, Tự nhiên, Linh động, Sáng tạo ‘ , ngoài ra
ông còn nhiều lần nhắc nhở học viên câu ‘ bất cưỡng cầu ‘ rất phù hợp với TỰ
NHIÊN ; nhưng trên đường phát triển phương pháp cũng không thể phủ nhận công
sức đóng góp của một số đồng nghiệp Đông Tây. Với kiến thức hạn hẹp cá nhân tôi
không thể kể hết công sức bảo trợ chung quanh, chỉ nêu điển hình vài người có
bổ sung cho việc thừa kế, phát huy, kết hợp sở trường của 2 ngành Y học Đông
Tây, làm cho phương pháp này ngày một khởi sắc :
Cư sĩ LÝ PHƯỚC LỘC :
Ông có quan hệ gia đình [em rể của Giáo sư Châu] ngay từ
bước đầu đã thừa kế DC – ĐKLP, học hành tại Việt Nam, đã được đại diện điều trị
chứng nghiệm tại Liên Xô, có thành quả điều trị rất tốt. Khi còn ở Việt Nam ông đã ứng
dụng thuyết Đồng Ứng trên khắp cơ thể và có nhiều người học. Sau khi định cư
tại Hoa Kỳ, ông không hành nghề Y, mà chỉ lao động mưu sinh, cuối tuần thường
tham dự các buổi tu học theo Pháp môn Tịnh Độ tại Đạo tràng Liên Trì Hải hội do
Hòa thượng Thích Trí Đức chủ xướng. Sau ngày nghỉ hưu Trung tâm Trường Sinh Học
Điển Quang có tổ chức các lớp tự học bấm huyệt chữa bệnh, mời ông hướng dẫn
thiện nguyện và được ông nhận lời. Thể hiện kinh nghiệm đã có, ông hướng dẫn
học viên tìm huyệt 1 cách giản dị, không lệ thuộc tên-số của Sinh Huyệt cũng
như các phác đồ đã định và từ đó trung tâm này đã cùng ông gọi là ‘ Đồng Ứng
Trị Liệu Pháp ‘ [ông thường dạy tìm huyệt nơi các chỗ đồng ứng, do đồng nên
ứng, có ứng mới dùng, không ứng không dùng, thuận tự nhiên ắt thu được hiệu
quả]. Tóm lại, ông đã bổ sung cho DC – ĐKLP bằng Đạo học, điển hình là ứng dụng
tương đồng với thuyết NHÂN-DUYÊN-QUẢ của Phật pháp.
Lương Y Tạ Minh :
Ông là người gần gũi Giáo sư Châu, được đại diện điều trị
chứng nghiệm tại Liên Xô, rất có tinh thần xây dựng phương pháp với hoài bão cố
gắng tìm hiểu Y học Đông Tây nhằm tiếp thêm đôi cánh cho phương pháp này phát
triển cao xa hơn. Điển hình ông đã có một số nhận thức đáng kể như kết quả dùng
các bộ huyệt Thiếu Dương trong điều trị sốt siêu vi, hoặc bộ Bổ Âm Huyết trong
điều trị tiểu đường, làm nổi bật vai trò của cặp Tạng Phủ Tam Tiêu và Tâm Bào
Lạc đã ẩn tàng lâu nay [một nhận thức tương đồng với Đông Y truyền thống về vai
trò của Tứ bộ trung hiện thuộc các kinh Túc Thiếu Dương Đởm (chủ Khí), Thủ
Thiếu Dương Tam Tiêu (chủ Thủy), Túc Khuyết Âm Can (chủ Huyết) và Thủ Khuyết Âm
Tâm Bào Lạc (chủ Hỏa) ]. Ông cũng đã khuyến cáo việc đo huyết áp cả hai tay để
tùy theo sự chênh lệch này mà nhận xét tình trạng Hư Thật Âm Dương của cơ thể.
Tóm lại, ông đã có công bổ sung cho DC – ĐKLP với 2 sở trường Đạo học Khí Hóa
của Đông Y và Khoa học Thực Nghiệm của Tây Y.
Cư sĩ Đỗ Đức Ngọc :
Ông vốn có hoài bão rất sâu sắc về Y Đạo. Khi còn ở Việt Nam ông có tham
dự một lớp DC – ĐKLP. Sau khi định cư tại CANADA, ông mở trang Khí Công Y Đạo
Việt Nam, ngành Y học bổ sung với chủ trương áp dụng Khí Công để dưỡng sinh trị
bệnh, cụ thể là luyện thở, dùng ‘ Oxy liệu pháp ‘ để góp phần điều trị các bệnh
nan y. Phương châm điều trị của ông là chỉnh thể toàn diện, từ Chẩn đoán đến
Điều trị, cốt làm cho quân bình 3 yếu tố căn bản nơi thân người là ‘
TINH-KHÍ-THẦN ‘. Từ kiến thức Đông Y vốn độc đáo nhưng lại có những lý thuyết
rất khó thực dụng, ông đã kết hợp khoa học hiện đại dùng các máy móc của Tây Y
[như máy đo huyết áp, máy đo đường, máy đo Oxy .v.v...] để chẩn đoán và điều
trị có hiệu quả nhiều bệnh khó ; gây chú ý cho nhiều bác sĩ Đông Y và đặc biệt
làm ngạc nhiên nhiều bác sĩ Tây Y. Những thành quả mà ông đạt được chẳng những
có tiếng vang tại CANADA mà còn nổi bật tại miền Nam California. Điển hình là
hiện nay ông có đại diện tại Việt Nam là thầy Vương Văn Liêu và tại
Hoa Kỳ là Bs Đông Y Nam Nguyên ..... . Tóm lại, ông đã bổ sung cho DC- ĐKLP với thành quả
kết hợp Đông Y với Tây Y, Đạo học với Khoa học, Lý khí hóa với Sự thực
nghiệm...... . đúng như yêu cầu của ngành Y học bổ sung.
Sau hơn 30 năm sáng lập và phát triển, DC- ĐKLP đã có danh
xưng ‘ Việt Y Đạo ‘ và cũng đã đề xướng ‘ngành Y học bổ sung ‘; không ai có thể
phủ nhận giá trị vinh quang của nó mà Giáo sư Bùi Quốc Châu đã khởi xướng nhưng
cũng không thể từ chối những công trình của tập thể chung quanh. Hy vọng trong
tương lai phương pháp này sẽ được ngày càng phát triển nhờ khéo kết hợp và xây
dựng từ nhiều người,nhiều giới và nhiều thế hệ giúp nó xứng đáng là viên ngọc
quý của đất nước và con người Việt Nam, góp phần cùng thế giới xây dựng một nền
Y học toàn cầu./.
Ngày 10/10/2014
Huỳnh Hiếu Hữu
From: http://dienchan.com/index.php?cid=3,4&txtid=15578
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét