Tg: GS TSKH Bùi Quốc Châu
Tại sao tôi viết bài này? Vì Diện Chẩn hiện nay đã và đang
có hàng triệu người áp dụng ở hàng trăm quốc gia trên thế giới (chỉ tính đến
sáng ngày 8/7/2011, số lượt người truy cập*, xem http://www.dienchan.com đã hơn
1.400.000, thuộc 105 quốc gia/lãnh thổ) sau 31 năm kể từ khi tôi tìm ra phương
pháp chữa bệnh không dùng thuốc mà ngày nay được gọi với tên ngắn gọn là DIỆN
CHẨN, thay vì gọi đầy đủ như trước đây là “Diện chẩn – Điều khiển liệu pháp”.
Người tìm ra chỉ có một, lý thuyết cũng chỉ có một người
viết ra – đó là tác giả Bùi Quốc Châu nhưng người làm tức thực hành, áp dụng
thì có hàng triệu. Đó là nói hiện nay chứ đến vài chục hay 100 năm sau thì
người áp dụng DC sẽ có đến hàng tỉ. Cho nên nếu không nói rõ đường lối,
phương hướng chữa bệnh thì sẽ xảy ra tình trạng bát nháo, mỗi người một cách,
không đúng với TINH THẦN CỦA DIỆN CHẨN mà người sáng lập ra đã đề ra.
Để hiểu đúng tinh thần Diện Chẩn là gì thì ta phải trở lại
từ đầu, xem nền tảng của phương pháp Diện Chẩn là gì và mục đích của người sáng
lập là dùng DC để làm gì.
Trước hết xin nói về NỀN TẢNG CỦA DIỆN CHẨN. Như trong các
bài viết trong sách DC và giáo trình, tôi luôn nói là DC được xây dựng trên nền
tảng Đạo học Đông phương (gồm Tam Giáo: Phật, Khổng, Lão-Trang và Kinh Dịch),
Văn hóa Việt cùng 3 nền y học là y học hiện đại, y học cổ truyền và y học
dân gian (Xem bài Vài nét về lịch sử môn DC-ĐKLP trong sách Bài giảng
DCĐKLP, trang 5 – 14 )mà người học DC phải học hoặc ít nhất phải biết những
điều tôi đề cập ở trên là gì. Như thế, Diện Chẩn là phương pháp mang tính
TỔNG HỢP rất cao. Nhất là việc hiểu và vận dụng Đạo học Đông phương vào DC là
phần cực kỳ quan trọng, có thể nói là cốt lõi của phương pháp DC, mới có chữ
Tâm và chữ Tùy trong DC. Từ y học cổ truyền mới có việc vận dụng hệ Kinh lạc,
Tứ chẩn, Bát Cương, Âm dương Ngũ hành.Vận dụng y học hiện đại vào DC mới có 6
vùng phản chiếu hệ bạch huyết, hệ thần kinh thực vật, hệ nội tiết, hệ thần kinh
- 12 đôi dây TK sọ não, hệ da, hệ cơ… Vận dụng y học dân gian và văn hóa
Việt vào DC mới có cách chữa theo Đồng ứng, Đồng hình, Đồng tự, Đồng âm (tương
tự cách chữa mẹo trong dân gian), cách chữa theo Thập nhị huyền công tương tự
cách chữa bằng bùa chú trong dân gian (nhưng không phải là bùa chú)…
Kế đến xin nói về MỤC ĐÍCH CỦA DIỆN CHẨN. Diện Chẩn dùng để
làm gì? Người sáng lập là tôi chỉ có mỗi ước muốn duy nhất là mong dùng phương
pháp mình đã khổ công tìm ra để đem lại sức khỏe, sự bình an, trí tuệ,
hạnh phúc, tính độc lập và tự do cho tất cả những người Đau và Khổ trên cõi đời
này, trong đó dân tộc Việt Nam ta là ưu tiên. Với phương pháp của mình, mong
muốn thiết tha của tôi là sao cho tất cả mọi người trên trái đất này, gồm hết
nam, phụ, lão, ấu và gồm cả cây cỏ, hoa lá, thú vật, chim muông (kể cả đồ vật)
đều được hưởng sự mầu nhiệm của DC nên bắt buộc tôi phải tìm tòi, suy nghĩ ra
những cách vô cùng đơn giản nhưng lại rất hiệu quả để cho mọi người đều có thể
học và làm được trong thời gian ngắn. Cho nên từ giai đọan mở đầu phương pháp
DC, tôi đã dùng kim nhỏ và ngắn châm trên MẶT người bệnh, sau đó do nghĩ rằng
nếu dùng kinh châm thì không thể đại chúng hóa nhanh được nên tôi đã bỏ cách
dùng kim, thay vào đó là những dụng cụ làm bằng sừng trâu, kim loại và nhựa cao
cấp, cũng như đã mở rộng phạm vi nghiên cứu và điều trị không chỉ ở vùng MẶT mà
ra khắp toàn thân. Về điều trị, từ những phác đồ gồm nhiều dãy số đã có thêm
những phác đồ ngắn gọn và sau này, nhiều khi khộng cần dùng đến huyệt đạo cũng
giúp cho người bệnh hết bệnh hoặc thuyên giảm.
Cho đến những năm gần đây, người bệnh chỉ cần đọc số huyệt
(Niệm công), tác động lên hình ảnh (Ảnh công) hay nghĩ về bộ phận đang đau (Ý
công), viết chữ trên giấy (Từ công), viết bằng ngón tay lên bộ phận đang đau
(Khoán công) hay uống nước (Thủy công)…đều có thể giảm hay hết bệnh. Những cách
này không cần phải vận dụng lý thuyết Tây hay Đông y nhưng vẫn đem lại hiệu quả
đáng ngạc nhiên cho những ai đã được chữa hay tự chữa.
Như tôi thường nói “có nhiều con đường để đi đến một nơi”,
Diện Chẩn cũng thế. Có nhiều cách để chữa một bệnh, cách nào chữa NHANH, GỌN,
ÍT ĐAU ĐỚN, ÍT TỐN KÉM NHẤT LÀ CÁCH HAY NHẤT, chứ không phải là dùng cách chữa
chính thống mới được. Vì quan niệm rộng rãi, cởi mở của tác giả là không bắt
buộc phải biết các lý luận y học Tây hay Đông y mà người bệnh – trước mắt là
môn sinh của tác giả – mới được hưởng những kết quả kỳ diệu như các bạn đã
từng biết.
Cho nên nếu bạn nào nói rằng học DC là phải biết lý luận y
học hiện đại hay cổ truyền rồi mới nên chữa bệnh cho mình và cho người khác là
không đúng, đó là bị chấp. Vì như trong dân gian, từ lâu đã có những cách chữa
bệnh không căn cứ vào lý luận y học nào cả mà kết quả vẫn vượt xa sự mong muốn
và tin tưởng của mọi người.
Tất nhiên, nếu chúng ta nói không cần kiến thức về y học
hiện đại và cổ truyền là không đúng. Nhưng nếu nói phải có kiến thức về Đông
hay Tây y mới được hoặc mới nên chữa bệnh bằng DC là sai vì điều trước hết
chúng ta cần phải nhớ là “Diện Chẩn không phải là Đông hay Tây y và đối với
người bệnh, điều quan trọng nhất là chữa hết bệnh cho họ, chứ không phải biết
rõ bệnh của họ nhưng lại không chữa được cho họ lành bệnh”.Cho nên nếu
bạn có học qua Đông hay Tây y thì càng tốt nhưng nếu không có cũng không sao (
như với cách chữa mẹo hay Thập nhị huyền công, có người không biết gì về Đông y
hay Tây y vẫn chữa được những bệnh mà Đông, Tây y nhiều khi không thể chữa dứt
hẳn hay bó tay luôn, là như: viêm xoang, viêm chu vai, viêm mũi dị ứng, viêm mủ
lỗ tai, bệnh trĩ, nhức đầu kinh niên, mất ngủ kinh niên.v.v…). Từ những ca bệnh
điển hình này, các bạn hãy để ý đến và nhớ lại những TÂM NGÔN DIỆN CHẨN mà tôi
thường nói trong lúc giảng dạy, cũng như những câu nói của cổ nhân, của bà con
quần chúng trong dân gian cũng như kinh nghiệm bản thân. Hãy dùng những hiểu
biết này của mình trong lúc chữa trị bệnh cho mình và cho người khác.
Nói tóm lại, vì nền tảng của DC là Tam Giáo, là văn hóa Việt,
là kinh Dịch và 3 nền y học cùng nhiều kiến thức khác, nên không thể nói “học
DC là bắt buộc phải biết Đông và Tây y” mà nên nói rằng “nếu muốn trở thành môn
sinh DC giỏi thì nên học thêm Đông và Tây y, và nếu có điều kiện, phải đọc thêm
sách viết về Đạo học Đông phương như Phật, Khổng, Lão-Trang, kinh Dịch, văn hóa
Việt nữa chứ không chỉ có sách y học là đủ”. Có nhiều người do trình độ
học vấn có hạn, nghe nói học DC bắt buộc phải học Đông và Tây y thì họ
rất ngại, do ai cũng biết việc học Đông, Tây y không phải là dễ và cũng không
phải trong thời gian ngắn là thấu hiểu, nắm bắt được dù cho chỉ là các phần căn
bản. Vã lại, chúng ta càng ngày càng có nhiều cách chữa bệnh không cần đến
huyệt, cũng không cần biết đến lý luận Đông, Tây y mà vẫn chữa hết bệnh, như: Ý
công, Từ công, Khoán công.v.v… Thực tế này càng chứng tỏ Diện Chẩn là một
phương pháp chữa bệnh độc đáo, kỳ lạ, dành cho tất cả mọi người, kể cả người
bình dân ít học, trẻ em, người lớn tuổi, người khuyết tật nhẹ… đều có thể học
được và làm tốt. Sở dĩ DC đạt được điều này mà từ trước đến nay ít có phương
pháp nào có thể làm được như vậy là vì tác giả đã DÀNH NHIỀU THỜI GIAN NGHĨ ĐẾN
VIỆC TÌM RA CÁCH CHỮA ĐƠN GIẢN, DỄ HỌC, DỄ LÀM ĐỂ MỌI NGƯỜI TRÊN HÀNH TINH NÀY
CÓ THỂ TỰ CỨU MÌNH MÀ KHÔNG LỆ THUỘC NHIỀU VÀO THUỐC MEN NHƯ TRƯƠC ĐÂY, THẦY
THUỐC HAY NGƯỜI KHÁC.
Cho nên đối với những kiến thức cao, khó hiểu, khó nhớ như
Đông, Tây y thì tác giả không đề cao hay yêu cầu học viên DC bắt buộc phải học
ngay từ đầu – như vậy là tạo sự khó khăn cho họ ngay từ lúc mới vào học. Tác
giả nghĩ rằng những kiến thức về Đông, Tây y ở mức cao nên dành cho những người
đã có học vấn cao, trình độ vững vàng về DC rồi mới nên học. Trái lại, nếu chú
ng ta đặt ra yêu cầu đó cho những người ít học,mới bước chân vào DC thì không
nên vì sẽ tạo sự khó khăn khiến họ sẽ nãn chí và bỏ cuộc vì cho rằng “DC khó
quá!”.
Trên đây là những điều mà tôi đã quan sát, chiêm nghiệm và
lắng nghe từ quần chúng học viên sau gần 30 năm dạy DC. Do đó tôi mong các môn
sinh DC trong và ngoài nước hãy đọc kỹ bài này để nắm vững đường lối phổ biến
Diện Chẩn hiện nay và trong tương lai.
GS TSKH Bùi Quốc Châu
(21 giờ ngày 6/7/2011)
----------------------------
* Số lượt người ghé thăm dienchan.com đến cuối ngày 22/07/2013 là 2.557.226
* Số lượt người ghé thăm dienchan.com đến cuối ngày 22/07/2013 là 2.557.226
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét